Trên bản đồ phát triển của thành phố Hồ Chí Minh, nếu Thủ Thiêm là biểu tượng của tài chính – công nghệ, thì Cần Giờ vẫn là một bí ẩn cần được khai phá.
Nhưng đôi khi, chính những bí ẩn đó lại được kỳ vọng viết nên những bước ngoặt đột phá.
Trong tập podcast hôm nay, mời các nhà đầu tư cùng THE LAND STORY quan sát kỹ hơn vào bức tranh ấy – nơi rừng ngập mặn, đường bờ biển dài và cửa ngõ quốc tế đang hòa làm một, để mở ra tương lai của một trung tâm logistic biển tầm vóc châu Á.
Trước khi Vũng Tàu sáp nhập vào thành phố Hồ Chí Minh, Cần Giờ là huyện duy nhất của thành phố Hồ Chí Minh giáp biển, là cửa biển duy nhất, mang theo kỳ vọng vươn biển xa, là điểm giao giữa vùng sinh thái tự nhiên và các trục phát triển công nghiệp – logistics.
Cần Giờ sở hữu một hệ sinh thái đặc biệt với hơn 75.000 ha rừng ngập mặn. Nơi đây là khu dự trữ sinh quyển thế giới đầu tiên ở Việt Nam do UNESCO công nhận vào năm 2001. Vị thế này vừa mang tính bảo tồn, vừa mở ra cơ hội phát triển du lịch sinh thái cao cấp, mang dấu ấn bền vững.
Tiềm năng là vậy, nhưng Cần Giờ từng khiến nhiều nhà đầu tư phải e ngại bởi sự cản trở của hạ tầng với con đường độc đạo kết hợp giữa phà Bình Khánh và tuyến đường Rừng Sác huyết mạch.
Nhưng 2025, một tương lai mới đang tới với Cần Giờ. Trong năm nay, cầu Cần Giờ dự kiến khởi công, mở ra tuyến đường mới thay thế phà Bình Khánh, rút ngắn thời gian di chuyển đến trung tâm thành phố Hồ Chí Minh từ 2 tiếng xuống còn khoảng 40 phút. Đây là điểm mấu chốt giúp phá vỡ “sự biệt lập” của Cần Giờ trong suốt nhiều năm qua.
Không dừng lại ở đó, tuyến metro đường sắt đô thị tốc độ cao lên tới 250km/h nối từ đường Nguyễn Văn Linh tới thẳng Cần Giờ, kết nối từ quận 7 tới mảnh đất vàng chỉ trong vòng 16 phút.
Hạ tầng Cần Giờ lần nữa bắt tín hiệu sáng với Tuyến cao tốc Bến Lức – Long Thành dự kiến hoàn thành năm 2025, kết nối thẳng từ miền Tây đến Cần Giờ, giúp logistics xuyên vùng hoạt động nhanh hơn, ít ách tắc hơn.
Trên tất cả, cơn sóng hạ tầng lớn nhất giúp con rồng lớn trỗi dậy chính là Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ với tổng vốn đầu tư trên 50.000 tỷ đồng (tương đương 5,5 tỷ USD). Dự án được chia làm 7 giai đoạn, hoàn thành toàn bộ vào năm 2045. Cảng có khả năng tiếp nhận tàu container trọng tải lớn nhất hiện nay (250.000 DWT, tương đương 24.000 TEU). Dự kiến đến năm 2030, sản lượng hàng hóa trung chuyển qua cảng đạt khoảng 3,6 triệu TEU.
Khi đi vào hoạt động và đạt công suất thiết kế, cảng trung chuyển Cần Giờ ước tính đóng góp trực tiếp cho ngân sách nhà nước thông qua các khoản thuế, phí từ 34.000 đến 40.000 tỷ đồng mỗi năm.
Đặc biệt, Dự án Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ được định hướng kết hợp với cảng Cái Mép – Thị Vải , thành cụm cảng trung chuyển quốc tế quy mô lớn, là điểm kết nối giao thương tới các vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, và quốc tế. Hiện hàng hóa tại các quốc gia trong khu vực như Campuchia, Thái Lan, Brunei, Nam Trung Quốc và Philippines chủ yếu được trung chuyển tại Singapore hay Malaysia. Trường hợp hàng hóa từ quốc gia này trung chuyển tại Cần Giờ, cự ly vận chuyển giảm khoảng 30 – 70% so với khi đến Singapore. Theo dự kiến, khi đi vào vận hành tối đa công suất, mỗi năm Cảng sẽ đóng góp ngân sách 34.000- 40.000 tỷ đồng, lượng hàng hóa trung chuyển qua Cảng sẽ đạt 16.9 TEU – bằng một nửa sản lượng so với cảng Singapore.
Việc hình thành cụm cảng sẽ kéo theo chuỗi các khu công nghiệp – dịch vụ hậu cần – trung tâm lưu trữ hàng hóa… giúp tái cấu trúc hệ sinh thái kinh tế biển tại khu Đông Nam thành phố Hồ Chí Minh.
Kéo theo đó, nước nổi bèo nổi, hệ sinh thái ngập mặn, lại được hạ tầng kết nối, cơ hội cho các dự án bất động sản sinh thái, nghỉ dưỡng cao cấp đã đến rồi. Khoảnh khắc Cần Giờ trở thành một Xi Bi Đi về du lịch, tài chính, công nghiệp có lẽ không còn quá xa.
Vậy đâu là cơ hội cho các nhà đầu tư?
Rất rõ ràng, Cần Giờ đang trong giai đoạn đầu của quá trình phát triển hạ tầng và kinh tế biển. Nếu khẩu vị đầu tư của bạn hướng tới các dự án dài hạn, Cần Giờ chính là điểm 10 không có nhưng. Nhất là các cơ hội đầu tư tại các khu vực gần các dự án hạ tầng lớn như cầu Cần Giờ và cảng trung chuyển quốc tế.
Ngày 19/4 vừa qua, một làn sóng mới đã lan tỏa khắp thị trường đầu tư bất động sản với tin tức lễ khởi công của siêu dự án Vinhomes Green Paradise – đô thị ESG xanh – thông minh – sinh thái hàng đầu thế giới. Siêu dự án có tổng diện tích lên tới 2870 HA, với tổng dân số dự kiến đạt 230.000 người. Vươn mình ra biển, dự án mang theo ước vọng Việt vươn ra năm châu, và có lẽ, đây cũng chính là nơi giấc mơ thịnh vượng của các nhà đầu tư thành hiện thực.
Có lẽ không phải bàn quá nhiều về độ uy tín của Vinhomes, nhưng với những thông tin về quy mô siêu đô thị điểm nhấn lớn nhất thành phố Hồ Chí Minh, Vinhomes Green Paradise chính thức thắp sáng lên tiềm năng và tương lai của Cần Giờ.
Cần Giờ không còn là một ‘bí ẩn’ trên bản đồ đô thị của thành phố Hồ Chí Minh nữa. Với vai trò cửa ngõ biển, trung tâm logistic, cảng trung chuyển quốc tế và cả siêu dự án Vinhomes Green Paradise, Cần Giờ đang dần hoàn thiện nét vẽ cuối cùng trên một bức tranh có thể thay đổi cả tầm nhìn phát triển vùng ven đô của thành phố trong 5, 10 thậm chí là 50 năm tới. Cần Giờ lớn mạnh từng ngày, cơ hội cho nhà đầu tư cũng rộng mở từng phút.
Bức phác thảo hôm nay có thể sẽ là một trong những tuyệt tác chiến lược mà thành phố Hồ Chí Minh từng nắm giữ. Còn bạn, bạn đã sẵn sàng để cùng THE LAND STORY góp màu cho bức tranh Cần Giờ không?